Người y tế thôn, bản nhiệt tình với dân

Vượt gần 100km, chúng tôi đến với thôn Khổi Nghè, xã Son Thủy, huyện Văn Bàn nơi nhân viên y tế thôn bản Hoàng Thị Pầu sinh sống và làm việc. Khi được hỏi về Chị, người trong thôn đều nhận xét Chị là người tận tụy, nhiệt tình, hết lòng vì người dân.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình dân tộc Tày tại thôn Khổi Nghè, chị Hoàng Thị Pầu nhìn thấy được những phong tục lạc hậu ảnh hưởng tới sức khỏe, và ý thức của bà con về vệ sinh môi trường còn hạn chế, tình trạng thả rông gia súc, hầu hết các gia đình trong thôn còn chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh… tất cả những điều này là nỗi trăn trở thường trực trong lòng chị Hoàng Thị Pầu. Chính điều này đã đưa chị Pầu đến với nghề y tế thôn, bản.


Chị Hoàng Thị Pầu (Người mặc áo đen) tuyên truyền về sinh đẻ có kế hoạch cho chị em phụ nữ trong thôn.

Chị Hoàng Thị Pẩu làm y tế thôn bản kiêm cộng tác viên dân số từ năm 2004, Chị chia sẻ: Những năm tháng đầu tiên, việc tiếp cận với công tác của chị gặp rất nhiều khó khăn và thách thức: địa bàn rộng, đường sá đi lại khó khăn, hầu hết các gia đình đều có tư tưởng trọng nam, khinh nữ, thích sinh đông con; một số trường hợp vẫn còn mời thầy mo, thầy cúng về nhà chữa bệnh, hơn nữa ngày ấy chế độ phụ cấp nào cho y tế thôn bản thấp nên có nhiều y tế thôn bản khác lần lượt bỏ nghề, nhưng với suy nghĩ “làm vì bà con” nên chị cố gắng. Chị tranh thủ cả đêm tối lúc người dân đi làm về chị đến từng nhà tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ để tuyên truyền, vận động, thuyết phục. Nhờ làm tốt công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe nên ý thức về việc chăm sóc sức khỏe, tự phòng bệnh của người dân trong thôn đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều năm liền, thôn không có dịch bệnh xảy ra.

Bằng sự nhiệt huyết, năng động và niềm đam mê với nghề, chị Hoàng Thị Pầu luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của một nhân viên y tế thôn bản. Trong công tác Dân số/KHHGĐ, chị lấy gương các gia đình tiêu biểu, sinh ít con để tuyên truyền và mọi người cùng học tập vì vậy nhiều năm liền trong thôn Khổi Nghè không có người sinh con thứ 3; vận động chị em phụ nữ mang thai tiêm phòng uốn ván và khám thai định kỳ, hướng dẫn các bà mẹ cách chăm sóc và theo dõi biểu đồ tăng trưởng của trẻ và đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ.


Đối với các chương trình y tế như tiêm chủng mở rộng, tẩm màn phòng chống muỗi đốt... chị Hoàng Thị Pầu luôn biết sắp xếp thời gian, lên kế hoạch cụ thể cho các hoạt động của mình không bị chồng chéo, tận tình hướng dẫn bà con trong thôn mắc màn, phát quang bụi rậm để phòng chống sốt rét; di dời chuồng gia súc ra xa nhà, dùng nước sạch, ăn sạch, ở sạch... Mỗi khi trong thôn có người ốm đau bất kể ngày, đêm, mưa gió, đường xá đi lại khó khăn, chị đều có mặt kịp thời để sơ cứu và hướng dẫn người nhà cách chăm sóc. Nếu gặp ca bệnh nặng chị Pẩu cùng người nhà đưa người bệnh lên trạm y tế để khám và điều trị kịp thời. Chị tâm sự: “Được người dân tín nhiệm cũng như tin tưởng mình thấy trách nhiệm của mình với bà con trong thôn ngày càng lớn hơn, bản thân cũng như gia đình mình phải luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động sau đó tuyên truyền cho bà con có như vậy bà con trong thôn mới tin tưởng và làm theo ".

Từ những đóng góp của mình, năm 2018, chị Hoàng Thị Pầu đã vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen trong Phong trào thi đua bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Đây là nguồn động lực để chị tiếp tục phấn đấu trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn mình phụ trách.


Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập