Những biện pháp đơn giản để hạn chế rác thải nhựa

     Hiện nay, tác hại của rác thải nhựa là rất lớn đối với cuộc sống. Bởi thực trạng xử lý vẫn còn yếu kém, đa phần theo phương pháp chôn lấp hoặc thải bỏ ra ngoài môi trường, thậm chí xử lý bằng phương pháp đốt…để lại nhiều nguy hại cho cuộc sống.

    Cùng với đó, quá trình phân hủy của các loại rác thải nhựa theo thời gian bị phân rã thành mảnh nhựa, vi nhựa lẫn vào môi trường đất, nước, không khí… đe dọa đến sức khỏe của con người. Riêng các loại rác thải nhựa xử lý bằng phương pháp đốt sinh ra các loại khí độc ảnh hưởng đến tuyến nội tiết, giảm khả năng miễn dịch. Hơn nữa, hiện có rất nhiều sản phẩm nhựa kém chất lượng được sản xuất với số lượng lớn. Trong quá trình sản xuất với số lượng lớn sẽ sản sinh ra chất độc hại BPA gây nhiều bệnh lý nguy hiểm cho con người như bệnh vô sinh, tiểu đường thậm chí là ung thư…

 

anh tin bai

Những biện pháp đơn giản để hạn chế rác thải nhựa

1. Hạn chế rác thải nhựa từ chính các hộ gia đình

Việc sử dụng các đồ vật dụng cụ gia đình bằng nhựa là rất phổ biến tại các hộ gia đình Việt. Đồ nhựa thường có giá thành rẻ, nhiều mẫu mã nên rất được lòng người. Hãy từ bỏ thói quen sử dụng đồ vật bằng nhựa trong nhà bếp và thay thế bằng những vật liệu thân thiện với môi trường khác. Trên thực tế, việc hạn chế sử dụng nhựa dùng một lần có thể dễ dàng được thực hiện trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng như:
+ Người tiêu dùng thông minh ngày nay luôn ưu tiên các lựa chọn có lợi cho sức khỏe của bản thân bằng cách mua thực phẩm, đồ đựng trong hộp bã mía thay vì hộp, bao bì bằng nhựa.

+ Bạn có thể lựa chọn mua các cửa hàng, quán nước có sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường như ly bã mía hoặc các vật dụng thay thế đồ dùng một lần có thể tái sử dụng như thủy tinh, inox,…

+ Bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi ra ngoài môi trường đặc biệt là rác thải nhựa vì chúng có vòng đời phân hủy có thể lên đến hàng ngàn năm. Và chủ động phân loại rác thải.

2/ Thay thế túi nilon bằng túi giấy

Sử dụng túi nilon để đựng đồ, đựng thực phẩm đã thành thói quen khó bỏ của đại bộ phận người dân. Túi ni lông thường được làm từ nhựa PE và PP tái chế. Chính vì vậy, để phân hủy được 1 túi nilon phải mất hàng trăm năm, thậm chí ngàn năm. Để hạn chế túi nilon, hi đi chợ bạn có thể sử dụng túi xách, làn, thực phẩm có thể bọc từ lá chuối, sử dụng túi bằng giấy…

3/ Hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh, đồ uống sử dụng cốc nhựa ống hút 1 lần


Khi mà đời sống con người càng trở nên bận rộn, việc sử dụng thức ăn nhanh mang lại rất nhiều sự tiện lợi. Bạn có biết, sử dụng hộp xốp nhựa, túi nilon đựng đồ, bát nhựa, thìa nhựa được các nhà hàng sử dụng phổ biến hiện nay, những loại rác thải ngày càng nhiều và rất có hại với môi trường. Những cốc nhựa, ống hút sử dụng một lần sẽ phải mất hàng trăm năm mới phân hủy hết. Hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh không chỉ đảm bảo sức khỏe mà còn là cách chung tay bảo vệ môi trường.

4.Tái chế lại các sản phẩm từ nhựa

Một trong những cách không thể không kể đến chính là tái chế lại các sản phẩm từ nhựa. Bất cứ sản phẩm nhựa nào cũng có thể tái chế lại nên chúng ta đừng tùy tiện vứt bỏ chúng. Có thể tái chế lại bằng nhiều sản phẩm với công dụng, chức năng khác. Vì vậy, chúng ta hãy tận dụng tái sử dụng nhiều lần.

5. Phân loại rác thải

Phân loại rác thải trước khi đem đi vứt bỏ cũng là một cách để làm giảm lượng rác thải. Phương pháp này không chỉ giúp việc phân hủy rác nhanh chóng hơn. Giúp cho người xử lý dễ dàng đánh giá rác thải và có thể sẽ đem tái chế lại nếu cần thiết.

Trung Kiên

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập