Hưởng ứng ngày TG phòng chống bệnh Lao 24/3: Bảo hiểm y tế - san sẻ gánh nặng với bệnh nhân Lao

    Từ tháng 7/2022, thuốc điều trị bệnh lao không còn được nhà nước tài trợ miễn phí mà đã được thực hiện từ nguồn bảo hiểm y tế để cấp cho bệnh nhân lao trên toàn quốc. Điều này đã đánh dấu cột mốc quan trọng, nhằm bảo đảm tài chính cho chương trình điều trị lao tại Việt Nam. 

    Đầu tháng 2 năm 2023, anh Lý Văn Thống, trú tại xã Xuân Thượng, huyện Bảo Yên thấy cơ thể có nhiều dấu hiệu bất thường như:  ho, đau ngực, sốt về chiều. Khi đến khám tại bệnh viện, các bác sĩ đã chẩn đoán anh mắc bệnh Lao phổi. Tuy nhiên do không có thẻ BHYT, anh đã không được cấp thuốc Lao điều trị. Bởi từ 1/7/2022, thay vì cấp miễn phí, các cơ sở điều trị lao trên toàn quốc bắt đầu triển khai cấp thuốc lao bằng nguồn Quỹ BHYT cho bệnh nhân mắc lao.

anh tin bai

    Tổ chức Y tế thế giới WHO ước tính, năm 2020 có trên 172.000 người mắc và 10.400 người chết vì bệnh lao tại Việt Nam. Đáng chú ý, có tới 70% người mắc lao ở trong độ tuổi lao động; khoảng 70% bệnh nhân lao thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Còn tại Lào Cai, hiện toàn tỉnh có 265 bệnh nhân lao, phần nhiều trong số đó cũng thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo.

anh tin bai

    Sau hơn 8 tháng triển khai cấp thuốc lao bằng nguồn quỹ BHYT, chính sách đã thể hiện được những ý nghĩa thiết thực và nâng cao giá trị của tấm thẻ BHYT. Người bệnh có thể sử dụng thẻ BHYT để vừa đi khám bệnh khác vừa sử dụng thuốc điều trị lao mà các quyền lợi vẫn được bảo đảm như trước. Gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh dài ngày, tốn kém đã được nguồn BHYT đảm bảo, giúp người dân yên tâm điều trị.

anh tin bai

      Để đảm bảo cho thành công của hoạt động chống Lao giai đoạn 2023- 2025, hướng tới chấm dứt bệnh Lao vào năm 2035 của tỉnh Lào Cai; thời gian tới, ngành Y tế sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động; Trong đó, chú trọng đến tăng cường truyền thông cho người bệnh Lao về lợi ích khi tham gia BHYT; đồng thời phối hợp với Bảo hiểm xã hội trong công tác đảm bảo chế độ, chính sách cho người có thẻ bảo hiểm y tế khám, chữa bệnh Lao.

Phương Hiền – Hồng Loan

Trung tâm KSBT

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập