Nhiều người dân được tiêm phòng bệnh dại miễn phí

  Theo Kế hoạch số 186 của UBND tỉnh Lào Cai, từ tháng 12/2018, người dân khi bị động vật nghi dại cắn, nếu thuộc hộ nghèo sẽ được tiêm vắc xin và huyết thanh kháng dại miễn phí. Đến năm 2022, UBND tỉnh tiếp tục ban bành Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 28/01/2022 về việc triển khai chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại giai đoạn 2022-2030. Theo đó, ngoài đối tượng người nghèo, một số trường hợp đặc biệt khác cũng được tiêm miễn phí vắc xin phòng chống dại. Chính sách này đã giúp cho nhiều người dân được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe kịp thời.

anh tin bai

Tiêm phòng dại miễn phí cho người dân tại TYT xã Thống Nhất, TP Lào Cai

    Hôm nay là ngày ông Hoàng Anh Tân, xã Bản Vược, huyện Bát Xát đến Trung tâm Y tế huyện để được tiêm mũi thứ 3 phòng bệnh dại. Trước đó, ông bị vật nuôi trong nhà cắn, con vật ốm nên ông đã đến trung tâm y tế huyện để được cán bộ y tế tư vấn, tiêm vắc xin phòng bệnh. Trường hợp của ông cần được tiêm đủ 5 mũi vắc xin và huyết thanh kháng dại với tổng số tiền hơn 2 triệu đồng, tuy nhiên do thuộc diện gia đình chính sách nên ông được miễn hoàn toàn những chi phí này. Ông chia sẻ: Tôi đến đây thì được sự hướng dẫn tận tình của các bác sĩ, giới thiệu những thành phần nào được hưởng chế độ miễn, tôi thì trong chế độ chính sách thì các cô các chú hướng dẫn về làm thủ tục. Bản thân tôi cảm thấy rất vui vì được nhà nước quan tâm, không phải mất tiền mà vẫn chữa được bệnh.

    Tương tự như vậy, với trường hợp của chị Lương Thị Chất, thôn Chang, xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai cũng được miễn phí 5 mũi vắc xin phòng bệnh dại. Với một gia đình thuộc hộ cận nghèo như chị, việc được miễn chi trả số tiền này thực sự có ý nghĩa. Chị cảm động nói: Tôi làm công nhân ở nhà máy gạch, hoàn cảnh cũng khó khăn nên được nhà nước hỗ trợ cảm thấy rất là mừng.

    Là người trực tiếp tiêm vắc xin và hướng dẫn thủ tục cần thiết cho người bệnh trên địa bàn huyện, Điều dưỡng Nguyễn Thị Lý, Khoa Kiểm soát bệnh tật –HIV/AIDS, TTYT huyện Bát Xát cho biết: Đối với các trạm y tế, nếu có những trường hợp bị chó cắn, hay mèo cắn thì mình đã hướng dẫn trạm là khi người dân đến với mình thì mình sẽ xử lý vết thương đầu tiên, sau đó giới thiệu người ta đến trung tâm y tế để được tiêm phòng dại. Thì mình sẽ hỏi họ xem có thuộc đối tượng đang được ưu tiên không rồi hướng dẫn những thủ tục để họ về xã xin và mũi sau mang đến để được tiêm miễn phí. 

    Trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có 1337 người phơi nhiễm với bệnh dại, trong đó có 1308 người tiêm vắc xin phòng dại, 251 người phải tiêm cả huyết thanh kháng dại. Số người được tiêm phòng dại miễn phí trong toàn tỉnh là 62. Bên cạnh đó cũng có 01 trường hợp tử vong do bị chó cắn mà không đi tiêm phòng. Bên cạnh tâm lý chủ quan, một trong những nguyên nhân khiến người dân không đi tiêm phòng vaccine là do điều kiện kinh tế còn khó khăn, bởi chi phí cho các mũi tiêm phòng dại khá cao.

    Căn cứ tình hình thực tiễn, UBND tỉnh đã xây dựng và ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại, giai đoạn 2022 – 2030. Trong đó nêu rõ, 100% các đối tượng thuộc diện người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người có công với cách mạng, trẻ em dưới 6 tuổi, những người tham gia phòng, chống dịch trong vùng nguy cơ cao và các trường hợp đặc biệt khác đều được điều trị dự phòng bệnh dại miễn phí. Chính sách đã giúp cho những đối tượng này được bảo vệ kịp thời khi không may gặp rủi ro về sức khỏe. Người dân thuộc diện được tiêm miễn phí bị động vật nghi dại cắn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời, tuyệt đối không tự ý điều trị hoặc điều trị bằng thuốc nam để tránh những hậu quả đáng tiếc do bệnh dại gây ra.

Phương Hiền

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập