Nỗ lực đưa vắc xin đến với trẻ em vùng cao

    Thực hiện tốt việc tiêm chủng cho trẻ em vùng khó khăn, không để có những "vùng lõm" về tiêm chủng… là ưu tiên trọng tâm của ngành Y tế trong việc chủ động phòng, chống dịch bệnh. Việc nỗ lực giúp cho trẻ em thêm nhiều cơ hội được tiêm chủng thông qua thực hiện tiêm chủng ngoại trạm y tế đã góp phần nâng cao chất lượng, tỷ lệ tiêm chủng.

anh tin bai

Khám sàng lọc sức khỏe cho trẻ trước khi tiêm.

    Cơn mưa từ đêm trước kéo dài đến sáng hôm sau phần nào tạo tâm lý lo lắng cho những cán bộ Trạm y tế xã Tả Phời, thành phố Lào Cai. Hôm nay, Trạm có lịch tiêm tại Thôn Xéo Tả Hai, nằm cách trung tâm 15 cây số. Vì đây là đợt tiêm vét cho những đối tượng trẻ em chưa được tiêm thuộc những thôn, bản vùng sâu, vùng xa trong xã. Mặc dù thời tiết không ủng hộ, nhưng các cán bộ y tế vẫn cố gắng đến sớm để tiêm cho người dân. Bác sĩ Dương Văn Thức, Trạm Y tế xã Tả Phời, thành phố Lào Cai chia sẻ: Bên cạnh điểm tiêm cố định tại trạm, chúng tôi thường xuyên phối hợp đến các thôn, bản vùng sâu vùng xa tiêm cho những trẻ mà không có điều kiện đến trạm tiêm, để đảm bảo các trẻ tiêm được tiêm chủng đầy đủ không còn sót những mũi tiêm.

    Mặc dù trời vẫn đặc quánh mây mù, nhưng các các gia đình đều chủ động đưa con đến tiêm vắc xin. Chính vì vậy, dù là thôn thuộc diện khó khăn của xã với hơn 90% số dân là người dân tộc, nhưng tất cả trẻ dưới 12 tháng tuổi được tiêm đủ tám loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Chị Chảo Mùi Liễu, Thôn Xéo Tả Hai, xã Tả Phời, thành phố Lào Cai cho biết: Hôm nay đưa con đi tiêm, nhà xa không biết đi xe máy, bác sĩ lên đây tiêm thì mình đưa con đi.

anh tin bai

    Theo báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai, ngoài 152 điểm tiêm cố định tại các trạm y tế, toàn tỉnh có 732 điểm tiêm chủng ngoại trạm, các điểm tiêm này thường được tổ chức tại các điểm thôn bản, trường học, nhà văn hóa cách xa trạm y tế. Nhờ chương trình tiêm chủng mở rộng mà các bệnh truyền nhiễm ở trẻ em đã được phòng ngừa một cách hiệu quả như: bại liệt, ho gà, uốn ván, tiêu chảy… sức khỏe của người dân vùng cao ngày càng được cải thiện rõ rệt.

    Bác sĩ Trần Xuân Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai cho biết: Rất nhiều năm qua, thông qua những hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, đến nay cơ bản mọi người dân đều có nhận thức rất rõ nét về lợi ích của việc tiêm chủng, thông qua đó tất cả những người dân vùng sâu vùng xa, các khu vực ở trên địa bàn tỉnh đều tích cực hưởng ứng các hoạt động tiêm chủng. Bên cạnh đó Ngành y tế cũng đang nỗ lực đảm bảo nguồn cung ứng vắc xin trong bối cảnh hiện nay khi nguồn cung ứng vắc xin tương đối là khó khăn.

    Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”  ngành Y tế Lào Anh đang tiếp tục nỗ lực tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia tiêm chủng mở rộng đầy đủ, đúng đối tượng, góp phần rất lớn trong công tác chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân vùng khó khăn.

Hồng Loan - Hồng Tấm

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập