Phòng nguy cơ lây nhiễm virus RSV

    Virus hợp bào hô hấp (RSV) lây lan nhanh khi thời tiết chuyển mùa. Ở nhiều cơ sở y tế trên cả nước, bệnh nhân đến khám và chuyển nặng tăng cao, khiến các bậc cha mẹ lo lắng. Phụ huynh và người chăm sóc trẻ cần tìm hiểu để có những biện pháp chủ động phòng ngừa.

anh tin bai

Virus hợp bào hô hấp (RSV)

    Đối tượng nào dễ nhiễm virus RSV

    Virus RSV hay còn gọi là virus hợp bào hô hấp, có thể lây lan khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi. Bệnh thường gây ra các biểu hiện nhẹ, giống như cảm lạnh và đa số mọi người sẽ phục hồi trong một hoặc hai tuần. Tuy nhiên, RSV có thể nghiêm trọng, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh và người lớn tuổi.

    Người ta ghi nhận đối tượng dễ nhiễm RSV thường gặp là trẻ sinh non, trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ 6 tháng tuổi trở xuống. Đối với trẻ nhỏ hơn 2 tuổi bị bệnh phổi và trẻ em dưới 2 tuổi bị bệnh tim mạn tính cũng rất dễ nhiễm RSV. Virus RSV có thể lây lan khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi. Chúng ta có thể bị nhiễm bệnh nếu các giọt bắn do ho hoặc hắt hơi bay vào mắt, mũi hoặc miệng, chạm vào bề mặt có virus, thường thấy nhất là tay nắm cửa, sau đó chạm vào mặt trước khi rửa tay.

    Biểu hiện khi trẻ nhiễm RSV

    Các biểu hiện khi bị nhiễm RSV thường bao gồm: Sổ mũi, ho, hắt hơi và sốt, kèm theo khò khè… Tuy nhiên, những biểu hiện này thường xuất hiện trong các giai đoạn đầu và không phải tất cả cùng một lúc.

    Cần làm gì để phòng lây nhiễm RSV?

- Cần rửa tay thường xuyên: Do RSV có thể lây nhiễm qua đồ vật, vì vậy cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trước khi đi ra ngoài về và khi chăm sóc tiếp xúc với trẻ. Cha mẹ cũng cần giúp trẻ rửa tay thường xuyên.

- Hạn chế đến nơi đông người, tránh tiếp xúc gần gũi với người bệnh: Nên hạn chế đến nơi đông người, tránh tiếp xúc gần với những người nghi mắc bệnh truyền nhiễm, cảm cúm

- Cần che miệng khi ho và hắt hơi: Khi ho và hắt hơi, cần che miệng và mũi bằng khăn giấy. Sau đó hãy cho khăn giấy vào thùng rác, tránh chạm vào mắt, mũi và miệng bằng tay khi chưa rửa sạch vì có thể nhiễm RSV.

- Vệ sinh nơi ở, đồ dùng, đồ chơi của trẻ: Việc vệ sinh sạch sẽ, khử trùng bề mặt đồ dùng, nơi ở, nhất là phòng của trẻ cũng là một biện pháp hạn chế lây nhiễm RSV. Cần làm sạch và khử trùng các bề mặt và đồ vật mà mọi người thường xuyên chạm vào như đồ chơi và tay nắm cửa. Vì có thể người bị nhiễm RSV chạm vào bề mặt và đồ vật và để lại virus. Ngoài ra, khi họ ho hoặc hắt hơi, những giọt bắn chứa virus có thể rơi xuống bề mặt và đồ vật.

anh tin bai

Phòng bệnh bằng cách che miệng khi ho hoặc hắt hơi

    Virus RSV hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, do đó cha mẹ cần có biện pháp thích hợp để phòng tránh cho trẻ. Nếu nghi ngờ trẻ mắc RSV hoặc trẻ có các biểu hiện bất thường, cần đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị. 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập