Thực hiện Phòng chống tác hại của thuốc lá: Nhiều vấn đề còn bỏ ngỏ

    Thc hin Lut Phòng chng tác hi thuc lá (PCTHTL), thi gian qua, nhiu cơ quan, đơn v, doanh nghip, trường hc… trên địa bàn tnh Lào Cai đã trin khai các hot động c th, thiết thc nhm xây dng môi trường không khói thuc. Tuy nhiên, vic thc thi các ni dung ca lut còn nhiu khó khăn, không ít người dân còn “th ơ” vi Lut. Tình trng người dân hút thuc lá nơi công cng, nơi đông người vn din ra hàng ngày.

    Để trin khai và thc hin tt các ni dung ca Lut PCTHTL, Lào Cai đã thành lp Ban ch đạo PCTHTL. Ngoài vic tp trung các hot động tuyên truyn, cung cp cho người dân nhng thông tin quan trng v tác hi ca khói thuc lá đối vi sc khe, ngành Y tế còn tích cc đẩy mnh phong trào xây dng môi trường không khói thuc ti các cơ s y tế; đồng thi tp hun, hướng dn cho các cơ quan, đơn v, trường hc trên địa bàn tnh thc hin phong trào này.

    Bnh vin Sn nhi là mt trong nhng đim sáng trong thc hin các ni dung ca chương trình xây dng môi trường không khói thuc. Là bnh vin tuyến tnh tiếp nhn rt đông người dân đến khám, điu tr nên bnh vin rt chú trng đến vic gìn gi v sinh môi trường. Cùng vi vic lp đặt nhiu bin báo cm hút thuc lá tt c các khoa, phòng, hành lang..., cán b y tế ca bnh vin còn lng ghép trong hot động khám, cha bnh để ph biến cho người dân nhng tác hi ca vic hút thuc lá đối vi sc khe. T đó, vn động người dân, ch yếu là bnh nhân t b thói quen hút thuc lá. Ngoài ra, bnh vin còn xây dng mô hình tư vn cai nghin thuc lá cho người dân có nhu cu, trong đó phát huy vai trò ca Đoàn Thanh niên, cán b làm công tác xã hi trong vic cung cp cho người dân nhng kiến thc cơ bn để cai nghin thuc lá. Nh vy mà bnh vin đã to được n tượng trong lòng người dân v khuôn viên xanh, sch, đẹp, không còn hin tượng tàn thuc vương vãi khp các góc cu thang, gc cây như trước đây. Các bnh vin, cơ s y tế khác trên địa bàn tnh như: Bnh vin đa khoa tnh Lào Cai, Bnh vin Ni tiết, Bnh vin Y hc c truyn… cũng tp trung đẩy mnh nhng hot động PCTHTL, to cnh quan sch đẹp, thoáng mát, góp phn nâng cao cht lượng chăm sóc, điu tr cho bnh nhân. 

    Không ch các cơ s y tế mà nhiu cơ quan, đơn v như: Trường Cao đẳng cng đồng, Trường Chính tr tnh,… cũng có nhiu n lc trong vic xây dng môi trường không khói thuc lá. Đa s các đơn v đều đưa tiêu chí không hút thuc lá vào din bình xét thi đua xếp loi cán b công chc, viên chc cui năm.

     Tuy nhiên, các địa phương thuc vùng đồng bào dân tc thiu s, công tác PCTHTL còn tn ti rt nhiu khó khăn, hn chế. Không ít h gia đình trng và chăm sóc rt chu đáo cho vườn cây thuc lá trong khi li b bê các din tích trng rau và cây lương thc. Khi được cung cp thông tin v tác hi ca thuc lá đối vi sc khe, nhiu người t ra lo ngi, song h khng định không th t b vì hút thuc lá đã tr thành thói quen.

Truyn thông PCTLTL ti phiên ch vùng cao

    Lut PCTHTL có hiu lc t ngày 01/5/2013. Trong quá trình thc thi cho thy, mt s quy định ca lut chưa được thc thi nghiêm túc ti cng đồng. Hu hết các cơ quan đơn v đã trin khai trit để các ni dung được quy định; tuy nhiên tình trng người dân hút thuc lá nhng nơi đông người, nơi công cng vn còn din ra khá ph biến.

    Theo ông Ma Quang Hi – Phó giám đốc Trung tâm Kim soát bnh tt tnh Lào Cai, thành viên Ban ch đạo PCTHTL cho rng: có rt nhiu nguyên nhân dn đến vic thc thi Lut PCTHTL chưa hiu qu ti mt s ít các cơ quan, đơn v và ngoài cng đồng, trong đó người đứng đầu các cơ quan, đơn v và c cán b y tế chưa gương mu trong vic t b thói quen hút thuc lá nên chưa thuyết phc, vn động được cp dưới và người dân thc hin; lc lượng x pht các vi phm còn mng; công tác tuyên truyn, vn động chưa đủ sc thuyết phc… chúng ta cn phân tích c th nhng bt cp trong vic thc thi lut mi địa phương nhm đưa ra các gii pháp khc phc trit để, nâng cao hiu qu thc thi Lut PCTHTL trong cuc sng. Thêm vào đó, do giá thuc lá còn thp và d mua nên lượng nười s dng vn còn rt nhiu. Vic x pht các vi phm v đim bán, đim cm hút thuc chưa được tiến hành thường xuyên, người hút thuc không gp bt c tr ngi nào t phía cơ quan chc năng nên h mc nhiên “th ơ” vi các quy định ca lut.

    Như vy, có th thy để phòng, chng thuc lá hiu qu, cn nêu cao trách nhim người đứng đầu các cơ quan, đơn v, địa phương và tăng cường hơn na lc lượng thc thi pháp lut. Công tác tuyên truyn cn phi được đẩy mnh theo kiu “mưa dm thm lâu”, hình thc tuyên truyn phi phong phú, đa dng và phi có cơ chế khen thưởng kp thi cho các cá nhân, tp th thc hin tt các hot động PCTHTL. Bên cnh đó các cp chính quyn, cơ quan Công an, đội ngũ qun lý th trường, các ban ngành, đoàn th cn vào cuc kiên quyết hơn na nhm nâng cao hiu qu công tác PCTHTL trên địa bàn tnh.

Hng Loan

Trung tâm Kim soát bnh tt Lào Cai

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập