Dễ mắc bệnh khi trời đang nắng lại đổ mưa

    Trời đổ mưa rào sau chuỗi ngày nắng nóng là dạng thời tiết độc hại, có thể khiến con người sinh bệnh, đặc biệt là nhóm trẻ em, người già, người suy giảm miễn dịch.

anh tin bai

Sau mỗi đợt nắng nóng thường có không khí lạnh tăng cường gây mưa rào, đây là kiểu thời tiết dễ sinh bệnh, đặc biệt là cảm cúm, nhiễm lạnh và các bệnh về đường hô hấp

    Vào mùa hè, miền Bắc nắng nóng diện rộng, nhiều nơi xảy ra nắng nóng gay gắt (trên 37 độ C). Sau mỗi đợt nắng nóng thường có không khí lạnh tăng cường gây mưa rào và dông trên diện rộng. Các bác sĩ cho biết, đây là kiểu thời tiết độc hại với tất cả mọi người, dễ sinh bệnh, đặc biệt là cảm cúm, nhiễm lạnh và các bệnh về đường hô hấp do cơ thể không kịp thích nghi. Nắng nóng kéo dài khiến cơ thể suy kiệt, mệt mỏi, phải tỏa nhiệt liên tục. Khi gặp lạnh hoặc mưa, các mạch máu chưa kịp co dễ dẫn đến mất nhiệt, nhiễm lạnh, thể lực suy giảm nhanh.

    Bên cạnh đó, những ngày nắng nóng, cơn mưa có thể làm dịu khí trời, nhưng chính độ ẩm cao trong không khí kết hợp với khí nóng do nước bốc hơi lên từ nền đất cũng gây hại cho sức khỏe. Độ ẩm càng cao thì hơi nước bốc lên càng mạnh, chưa kể trong đất có nhiều vi sinh vật, vi khuẩn phân hủy, tạo mùi hôi thối, gây khó chịu. Những người nhạy cảm với các bệnh hô hấp cũng dễ nhiễm lạnh do thích nghi kém.

    Ngoài ra, khi trời mưa, các loại chất thải bị cuốn theo như rác sinh hoạt, chất thải của động vật... làm cho nước bị nhiễm bẩn, tạo điều kiện cho vi sinh vật và ký sinh trùng gây bệnh ngoài da như nấm, viêm, ghẻ. Triệu chứng ban đầu đơn giản như ngứa, nổi mụn nước hoặc mụn mủ, da mẩn đỏ. Khi vết thương ăn sâu khiến tình trạng da trở nên nặng hơn, sưng, đau, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt.

    Các bác sĩ khuyến cáo, có ba nhóm cần lưu ý sức khỏe khi thời tiết chuyển mùa, gồm trẻ nhỏ từ 2 đến 4 tuổi, do cơ chế điều nhiệt và sức miễn dịch còn yếu. Người già, nhất là người có bệnh nền, các vấn đề tim mạch và hô hấp cũng dễ bị tai biến. Nhóm thứ ba là những người có cơ địa liên quan đến miễn dịch, như bị các bệnh tự miễn (hen, viêm khớp dạng thấp, dị ứng các mức độ) hoặc người bị suy giảm miễn dịch (mới ốm dậy, dùng thuốc ức chế miễn dịch, HIV-AIDS)

    Vì vậy, sau khi đi mưa, mọi người cần vệ sinh và lau khô, làm ấm cơ thể để không bị nhiễm lạnh. Ví dụ, uống nước gừng mật ong, nghỉ ngơi, thay quần áo sạch, không ăn đồ lạnh, không tắm ngay sau khi về nhà. Giữ gìn vệ sinh, tắm rửa thường xuyên, thay quần áo sạch. Vệ sinh môi trường xung quanh để phòng ngừa bệnh truyền nhiễm.

    Nếu có dấu hiệu lạnh, hắt hơi, nhức đầu, mệt mỏi, đầy bụng, đi ngoài, sốt nhẹ, bủn rủn chân tay, toát mồ hôi cần liên hệ bác sĩ để xử lý, tránh biến chứng nặng nề hơn. Ngoài ra, cần ngủ đủ giấc và giữ tinh thần thoải mái. Tăng cường thực phẩm giàu dinh dưỡng, uống nhiều nước, bổ sung vitamin và khoáng chất, các loại rau xanh để có năng lượng. Tập luyện thể thao thường xuyên nâng sức đề kháng, giúp chống chọi thời tiết thất thường.

Trần Trung Kiên

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập