Gánh nặng bệnh tật từ thuốc lá

    Một điếu thuốc chứa đến hàng trăm độc tố có thể gây hại cho phổi và các bộ phận khác trong cơ thể. Sử dụng thuốc lá đang gây ra gánh nặng bệnh tật và kinh tế. Với chủ đề "Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá", Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) năm nay là dịp để các cơ quan chức năng thực hiện biện pháp nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe, kinh tế, môi trường, an ninh lương thực và dinh dưỡng

    Vào điều trị tại Trung tâm Ung bướu – Y học hạt nhân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai được hơn 1 tuần nay, ông Lê Hạnh X 63 tuổi, ở xã Liêm Phú, huyện Văn Bàn  được chẩn đoán mắc u phổi do việc hút thuốc lá gây ra. Mặc dù nhận biết được sự độc hại của khói thuốc lào, thuốc lá, ông X đã nhiều lần cai nhưng không thành, bởi mỗi khi gặp người hút thuốc lào, thuốc lá, ông lại thèm và hút thuốc trở lại. Ông chia sẻ: ở nhà thấy mệt mỏi, đau lưng khó thở, vào viện bác sĩ bảo có khối u ở phổi, mình nằm bệnh viện Văn Bàn được một tuần và được chuyển tuyến về đây.

anh tin bai

Bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Ung bướu – Y học hạt nhân

    Trung tâm Ung bướu – Y học hạt nhân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai số lượng bệnh nhân nhập viện điều trị các bệnh liên quan đến thuốc lá chưa có dấu hiệu giảm. Đa phần bệnh nhân nhập viện đều mắc các bệnh như: phổi, vòm họng, thực quản… Bác sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Trâm – Phó giám đốc Trung tâm Ung bướu – Y học hạt nhân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết: Với những bệnh nhân liên quan đến thuốc lá, thuốc lào, thường vào viện trong tình trạng rất nặng, có những bệnh nhân vào chúng tôi đã phát hiện ra khối u rất là lớn đã xâm lấn, có những bệnh nhân vào trong tình trạng giai đoạn muộn nên rất khó khăn trong công tác điều trị.

    Theo báo cáo hoạt động khảo sát phòng chống tác hại thuốc lá năm 2021-2022 của Lào Cai cho biết: Có khoảng hơn 96,8% tỉ lệ những người đang hút thuốc lá nhận thức về tác hại của thuốc lá cho rằng tác hại thuốc lá mang đến các bệnh nguy hiểm; 83% cho rằng mang đến bệnh đột quỵ; hơn 70% cho rằng hút thuốc lá là nguyên nhân đau tim; gần 98% cho rằng hút thuốc dẫn đến ung thư phổi và hơn 66% cho rằng hút thuốc sẽ mang đến cả đột quỵ, đau tim và ung thư phổi. Tuy nhiên cũng qua kết quả khảo sát về những người không quan tâm đến việc bỏ thuốc lên đến 43,9%. Ông Trần Trung Kiên – Thư ký chương trình phòng chống THTL tỉnh Lào Cai cho biết:Trong thuốc lá có chứa khoảng 7.000 chất độc hóa học, 70 chất gây ung thư, chất phụ gia khác… Khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của người hút thuốc mà còn ảnh hưởng tới mọi người xung quanh, vì vậy mọi người cần bỏ thuốc trước khi quá muộn.

anh tin bai

Lào Cai đang nỗ lực triển khai các giải pháp thiết thực để nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của thuốc lá.

    Gánh nặng bệnh tật là điều chúng ta đã nhìn thấy rõ, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa nếu mọi người thực hiện nghiêm theo những quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt cần phải từ bỏ thuốc lá. Việc bỏ thuốc lá phụ thuộc chính vào sự quyết tâm của bản thân người hút. Xây dựng môi trường không khói thuốc là nhiệm vụ chung của tất cả mọi người, để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như cộng đồng.

 

Hồng Loan

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập