Vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho quá trình tăng trưởng, phát triển thể lực, tầm vóc và trí tuệ, nâng cao sức khỏe, sức đề kháng của cơ thể

    Vi chất dinh dưỡng là những chất mà cơ thể con người chỉ cần một lượng rất nhỏ nhưng nếu thiếumsẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Vi chất tham gia vào hầu hết các hoạt động bên trong cơ thể như xây dựng tế bào, mô; hoạt động hô hấp, chuyển hóa, bài tiết của tế bào; xây dựng hệ thống miễn dịch… Đặc biệt, với trẻ nhỏ, vi chất đóng vai trò rất quan trọng giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

Vi chất dinh dưỡng bao gồm các Vitamin tan trong nước (B, C); Vitamin tan trong dầu (A, D, E, K) và các chất khoáng như kẽm, sắt, I-ốt… Ở mỗi độ tuổi, trẻ sẽ có nhu cầu vi chất dinh dưỡng từng loại khác nhau. Khi cơ thể không được cung cấp đủ hàm lượng cần thiết, trẻ sẽ bị thiếu vi chất dinh dưỡng.

1.Vai trò của vi chất dinh dưỡng

Vi chất dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ em, đặc biệt là chiều cao. Trẻ em được cung cấp đủ vi chất dinh dưỡng thì mới khỏe mạnh, phát triển chiều cao và trí tuệ tốt.

Các Vitamin và khoáng chất tham gia trực tiếp vào quá trình hình thành, duy trì hoạt động của những bộ phận trong cơ thể. Đồng thời, giúp tăng cường miễn dịch, nâng cao sức đề kháng để ngăn chặn những tác nhân gây bệnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Vi chất dinh dưỡng còn góp phần chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể và phục hồi các tế bào, mô bị tổn thương; tạo các hormone, tham gia quá trình chuyển hóa, bài tiết… Tất cả các yếu tố này sẽ tác động trực tiếp đến sức khỏe và ảnh hưởng lâu dài tới sự tăng trưởng của trẻ. Trẻ được cung cấp đủ vi chất dinh dưỡng sẽ có được tiền đề tốt nhất để bảo vệ sức khỏe và phát triển tầm vóc cũng như trí thông minh sau này.

2. Hậu quả của thiếu vi chất dinh dưỡng

Thiếu vi chất dinh dưỡng ảnh hưởng bất lợi đến sự phát triển cả về thể chất và trí tuệ của trẻ. Ảnh hưởng đến sức khỏe và năng xuất học tập, nặng có thể tử vong. Thông thường, khi trẻ đã có biểu hiện suy dinh dưỡng, biếng ăn, hay quấy khóc, thấp còi, mọc răng chậm, da xanh xao… thì cha mẹ mới đưa con đi khám. Lúc này, việc cải thiện gặp nhiều khó khăn và những ảnh hưởng lâu dài không thể khắc phục được.

Tùy theo từng loại vi chất dinh dưỡng bị thiếu mà ảnh hưởng của nó tới sức khỏe trẻ em cũng khác nhau. Cụ thể:

– Vitamin A: vitamin A là thành phần bảo vệ các biểu mô giác mạc, niêm mạc và da. Trẻ bị thiếu vitamin thường chậm lớn, dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn như tiêu chảy, viêm đường hô hấp, sởi… Đáng lo ngại hơn là trẻ thiếu vitamin A nặng gây nên các tổn thương ở mắt: bị quáng gà, khô mắt, nếu không điều trị kịp thời có thể mù vĩnh viễn.

– Vitamin C: Khi bị thiếu vitamin C trẻ sẽ chậm liền vết thương, xuất hiện một số triệu chứng như hay chảy máu răng, sưng nướu, hay ốm vặt…

– Vitamin D và Canxi: canxi chiếm tới 99% trong việc cấu tạo xương và răng, là thành phần cần thiết cho giai đoạn phát triển chiều cao và thể chất của trẻ. Trẻ thiếu vitamin D và canxi dễ bị còi xương, mọc răng chậm, ngủ không ngon giấc…

– Vitamin B: Các vitamin nhóm B đóng vai trò quan trọng giúp chuyển hóa năng lượng, hỗ trợ hệ thần kinh khỏe mạnh. Trẻ thiếu vitamin B dễ bị phù, rối loạn tiêu hóa, biếng ăn, ít khi vui vẻ…

– Sắt: Sắt là thành phần quan trọng của huyết sắc tố, tham gia cấu tạo hồng cầu và vận chuyển oxy. Thiếu sắt gây nên thiếu máu ở trẻ. Trẻ xanh xao, niêm mạc môi, lưỡi, mắt nhợt nhạt, chậm phát triển chiều cao và cân nặng. Trẻ kém hoạt bát, thiếu tập trung, kết quả học tập thấp và hay buồn ngủ.  Thiếu vi chất sắt nặng, trẻ dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn như nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu hóa…

– Kẽm: Một vi chất dinh dưỡng không thể không nhắc tới đối với cơ thể của trẻ chính là kẽm. Kẽm có vai trò quan trọng đối với việc tăng cường hệ miễn dịch, chuyển hóa năng lượng. Thiếu hụt kẽm khiến trẻ thiếu hụt các enzyme tiêu hóa, chán ăn, ăn không ngon, khó tiêu. Trẻ suy giảm hệ miễn dịch, dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp, suy dinh dưỡng, chậm phát triển tâm thần vận động, chậm phát triển chiều cao và chậm dậy thì.

– I- ốt: I-ốt là vi chất dinh dưỡng cần thiết trong việc tổng hợp hormon tuyến giáp, duy trì thân nhiệt, tham gia các quá trình biệt hóa của não và hệ thần kinh của trẻ trong thời kỳ bào thai. Thiếu I-ốt trẻ chậm phát triển cả về thể lực và trí tuệ, giảm trí thông minh, giảm trí nhớ, chỉ số IQ giảm 10-15 điểm. Trẻ học kém và thậm chí là đần độn.

    Hưởng ứng Ngày Vi chất dinh dưỡng 01-02/6/2023 với chủ đề: "Vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho quá trình tăng trưởng, phát triển thể lực, tầm vóc và trí tuệ, nâng cao sức khỏe, sức đề kháng của cơ thể":

Vi Yến

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập