Phân loại rác thải đúng cách để bảo vệ bản thân - bảo vệ môi trường

    Phân loại rác thải là việc làm cần thiết giúp bảo vệ môi trường sống của chúng ta ngày càng tốt hơn, tươi xanh và sạch đẹp hơn. Nếu phân loại đúng sẽ giúp bảo vệ sức khỏe cho mỗi cơ thể sống trên hành tinh này.

    Rác thải sinh hoạt hiện nay được chia thành 03 loại chính:

Rác hữu cơ là những phần thực phẩm thừa, cá thịt, hay các loại rau củ trong
bữa ăn hàng ngày.

Rác vô cơ là những loại rác không thể sử dụng và cũng không thể tái chế được bao gồm các loại vỏ sò, vỏ trứng, vỏ ốc, đồ cao su, ly, chén, cốc, bình thủy tinh bị vỡ, gỗ đá, gạch,…

Rác tái chế là rác gần giống với rác vô cơ như chai nước nhựa, các cốc lọ đã
qua sử dụng. Điểm khác biệt ở đây chính là bởi vì loại rác này chúng ta có thể tái chế chúng một cách dễ dàng.

Hiện nay, với thói quen của đa số người dân là cho tất cả rác thải phát sinh
trong ngày vào 1 túi rác. Trong túi rác bao gồm: thực phẩm thừa, lon nước, vỏ đồ hộp, chai lọ… Tất cả vào 1 túi như vậy mà không thông qua biện pháp phân loại nào. Trong khi lượng rác, chất thải có thể đưa vào tái chế tương đối lớn. Vì vậy quy trình phân loại - thu gom - vận chuyển - xử lý phải được đầu tư thực hiện bài bản.

Trong đó mấu chốt vẫn là khâu phân loại rác thải tại nguồn. Nếu giải quyết tốt việc phân loại rác thì quá trình thu gom cũng như xử lý sẽ được thực hiện triệt để. Đảm bảo nhanh chóng và dễ dàng.

Vậy phân loại rác như thế nào là đúng cách?

Đối với rác vô cơ như vỏ hộp sữa cũ chúng có tiềm năng tái chế rất cao nếu được đưa đến những khu chuyên xử lý.

Đối với Pin, bạn không nên cho vào sọt rác ngay lập tức vì mỗi viên pin có chứa 1 lượng thủy ngân đủ làm ô nhiễm 500 lít nước, mà hãy tách chúng ra riêng rồi gửi về những nơi chuyên thu gom và xử lý.

Trong khi đó, những rác vô cơ khác không thể sử dụng lại như các mảnh sành sứ, kim loại… thì bạn có thể tóm vào một chiếc bao be bé để tiễn chúng ra bãi rác.Tuy nhiên, bên cạnh việc xử lý phần rác thải, thì mỗi người nên giảm thiểu mức tiêu thụ của bản thân nhằm bớt lượng rác thải.

Đối với rác hữu cơ là những thực phẩm hằng ngày sót lại, ta hãy chia ra 2 loại chính là các loại rau củ thừa và thịt, cá.

Đối với các loại rau củ: Bạn có thể bón cho cây trồng tại gia của bạn hoặc làm một chiếc hộp đựng phân hữu cơ…

Đối với thịt cá: Vì đây là dạng rác thải có chất dinh dưỡng cao nên bạn sẽ khó lòng tận dụng làm phân bón như rau củ. Việc phân hủy loại thực phẩm này tạo nên mùi khó chịu nên thay vào đó mọi người hãy cân nhắc giảm lượng thịt cá tiêu thụ nhằm bớt đi lượng tồn dư sau mỗi bữa ăn.

    Việc phân loại rác nhằm mục đích có thể dễ dàng vận chuyển, tái chế, qua đó góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường, tăng lượng rác thải có thể tái chế. Ngoài ra, khi phân loại rác thải và có biện pháp xử lý toàn diện sẽ giúp giảm thiểu các tác nhân gây bệnh và yếu tố độc hại,nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của con người và sinh vật.

PV

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập