Nâng cao tỷ lệ đăng ký khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip

    Theo số liệu báo cáo của Sở Y tế Lào Cai, đến tháng 4/2023, toàn tỉnh có 29,93% số lượt người khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp và ứng dụng VneID. Để nâng cao hơn nữa tỷ lệ này trong thời gian tới, các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp.

anh tin bai

     Là một bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Nội tiết tiếp nhận khám và điều trị cho khoảng 200 lượt bệnh nhân. Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Y tế về tăng cường thực hiện thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về chuyển đổi số, ngay từ đầu năm, bệnh viện đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm triển khai có hiệu quả Đề án này, trong đó có việc nâng cao tỷ lệ khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip. Tính đến tháng 4/2023, tỷ lệ người dân sử dụng CCCD gắn chíp tại bệnh viện đã đạt trên 70%.

    Ông Nguyễn Quân Ngọc, Phó giám đốc Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai cho biết: Tất cả các bệnh nhân đều có nhóm zalo của bệnh viện, thì khi triển khai khám bằng căn cước thì chúng tôi triển khai trên nhóm zalo đối với tất cả người bệnh, thì mọi người đều biết trên nhóm đó. Thứ hai là phát thanh trên loa của bệnh viện, và tuyên truyền trực tiếp tại các phòng khám của đơn vị. Thủ tục khám chữa bệnh thì nhanh, gọn nhẹ, đặc biệt là thông tin cá nhân của người bệnh có đầy đủ khi mình tích hợp vào trên hệ thống dữ liệu khám, chữa bệnh, và quản lý được người bệnh trên hệ thống khám chữa bệnh.

    Bên cạnh việc tạo thuận lợi trong tra cứu, liên thông dữ liệu, sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay cho thẻ BHYT cũng mang lại nhiều tiện ích cho người dân, như: tiết kiệm được thời gian làm thủ tục đăng ký khám chữa bệnh, không phải làm thủ tục xin cấp lại trong trường hợp thẻ BHYT mất hoặc thẻ rách, hỏng, hết hạn…

    Bệnh nhân Trần Như Bình, phường Lào Cai, TP Lào Cai phấn khởi cho biết: Thẻ căn cước rất là tiện cho công dân, có thẻ mình cứ mang đi đăng ký ở bất kỳ chỗ nào cũng rất là tiện, không riêng gì đối với bệnh nhân. Bây giờ mình cũng bỏ cả hộ khẩu rồi nên căn cước công dân thay cho rất nhiều.

    Hiện nay, tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đều đang đẩy mạnh thực hiện đăng ký khám, chữa bệnh cho người dân BHYT bằng CCCD gắn chíp. Một số bệnh viện có tỷ lệ bệnh nhân sử dụng CCCD tăng cao như: Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nội tiết, Y học cổ truyền, BVĐK Bát Xát, Bảo Thắng… với tỷ lệ từ 50% đến trên 70%.

    Chia sẻ về một số khó khăn trong quá trình triển khai, ông Lê Đức Mạnh, Trưởng khoa Khám bệnh, BVĐK tỉnh Lào Cai chia sẻ: Vẫn còn một tỷ lệ trung bình bây giờ đạt từ 54 đến 65, 66% người bệnh sử dụng CCCd để khám bệnh, và người bệnh cũng hiểu thêm rất nhiều về chương trình số hóa của Lào Cai. Tuy nhiên có một tỷ lệ không nhỏ là người bệnh chưa tích hợp hết VISSID vào CCCD, cái thứ hai là trẻ 14 tuổi chưa làm CCCD, đó là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng đến việc sử dụng.

    Để thực hiện hiệu quả hơn nữa hoạt động chuyển đổi số y tế và các nhiệm vụ trong Đề án 06 của Chính phủ trong thời gian tới, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động như: thanh toán chi phí sử dụng dịch vụ y tế không dùng tiền mặt; ưu tiên đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng CCCD gắn chíp; Chủ động các giải pháp để khuyến khích, tăng số lượng người dân tham gia sử dụng thanh toán điện tử…

Phương Hiền

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập