Không chủ quan với COVID-19

    Những ngày qua, số ca nhiễm COVID -19 tiếp tục ở mức cao. Mặc dù dịch COVID -19 vẫn đang trong tầm kiểm soát do địa phương đã chủ động xây dựng nhiều phương án thích ứng an toàn với dịch. Tuy nhiên người dân không nên lơ là chủ quan trước diễn biến phức tạp của dịch như hiện nay.

    Bệnh nhân  L.V.M ở Cốc Lếu, thành phố Lào Cai đang điều trị tại Khoa truyền nhiễm, BVĐK tỉnh bị tái nhiễm với COVID-19. Bệnh nhân này đã tiêm vắc xin phòng COVID-19, vài ngày trước test nhanh cho kết quả dương tính. Tuy nhiên, với nhiều bệnh lý nền như, cao huyết áp, tai biến vì vậy bệnh của anh nặng lên, vào viện trong tình trạng sốt cao, khó thở. Chị Trần Thị Lý – Người nhà bệnh nhân chia sẻ: Lần đầu chồng mình chỉ bị sốt 1, 2 hôm thôi,lúc đó là đau người mất vị giác, lúc đấy sức khỏe tốt nhanh khỏi hơn, lần 2 do sức khỏe yếu tình hình sức khỏe giảm sút nhiều, nằm một tuần rồi vẫn chưa khỏi, nên em rất lo lắng về sức khỏe của chồng.

    Trong khu điều trị người bệnh COVID-19 thuộc Khoa truyền nhiễm, BVĐK tỉnh Lào Cai những ngày này, lượng bệnh nhân nhập viện có dấu hiệu tăng. Nguyên nhân do nhiều người có tâm lý chủ quan khi dịch đã được kiểm soát, lơ là các biện pháp phòng dịch. Bên cạnh đó, một số người dân mới tiêm các mũi cơ bản vắc xin phòng COVID-19, chưa thực hiện tiêm nhắc nên kháng thể do vắc xin cung cấp đã giảm xuống, vì vậy nguy cơ tái nhiễm và nguy cơ chuyển biến nặng khi mắc bệnh là rất lớn. Bác sĩ Phạm Đắc Linh – Khoa truyền nhiễm, BVĐK tỉnh Lào Cai cho biết: Từ đầu tháng 4 đến nay, số lượng bệnh nhân covid có chiều hướng tăng. Nhiều bệnh nhân nặng phải thở ô xi. Nhiều bệnh nhân rất nhiều bệnh nhân mắc lần 1, tái nhiễm lần 2, những bệnh nhân nặng là người cao tuổi mắc bệnh nền, theo tìm hiểu của khoa đa phần họ ở nhà, người nhà nhiễm không cách ly dễ lấy nhiễm cho những người khác. Đặc biệt những trường hợp mắc COVID-19 nhập viện hầu hết phải phối hợp điều trị các bệnh lý nền kèm theo.

anh tin bai

Điều trị cho bệnh nhân COVID-19

    Tính đến ngày 27/4/2023, Lào Cai đang điều trị 365 ca mắc COVID-19, trong đó có 351 đang điều trị tại nhà và 14 ca đang điều trị tại bệnh viện. Trong số các ca mắc COVID-19 đợt này có trên 60% là tái nhiễm. Trước nguy cơ  dịch COVID-19 có thể bùng phát trở lại, người dân cần tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch. Thạc sĩ Mai Đại Thành - Trưởng khoa Truyền nhiễm - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai cho biết: Người dân cần tuân thủ biện pháp 2k là khử khuẩn và khẩu trang, việc tuân thủ đeo khẩu trang là biện pháp hữu hiệu và khử khuản bên cạnh đó là tiêm vắc xin đặc biệt là trong nhóm có nguy cơ cao. Số ca bệnh covid tăng cao người dân cần tuân thủ việc cách ly nghiêm ngặt để không lây cho người nhà, bởi vì trong gia đình sẽ có nhóm đối tượng không được tiêm trẻ em dưới 5 tuổi, chống chỉ định, hoãn tiêm và không được tiêm, nguy cơ mắc bệnh sẽ lây nhiễm nhóm người này là lớn vì vậy việc cách ly, tuân thủ điều trị covid là rất quan trọng.

    Bên cạnh đó, ngành Y tế khuyến cáo người dân không nên chủ quan, lơ là, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Bất kỳ ai khi có các biểu hiện nghi mắc cần thực hiện xét nghiệm, khi có kết quả dương tính phải báo với đơn vị y tế và chính quyền địa phương. Đồng thời phải thực hiện nghiêm việc cách ly, điều trị để đảm an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

 

 

 

Hồng Loan

 

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập