Giám sát việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống huyện Bắc Hà

    Ngày 25/4, Đoàn công tác của Sở Y tế tỉnh Lào Cai do đồng chí Lục Hậu Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo công tác phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống huyện Bắc Hà. 

anh tin bai

Đoàn công tác làm việc với Ban chỉ đạo công tác phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống huyện Bắc Hà.

    Tại buổi làm việc, Đoàn đã được nghe báo cáo về công tác phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn huyện. Huyện Bắc Hà hiện có 06 Mô hình “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” tại các xã Tả Củ Tỷ, Lùng Cải, Thải Giàng Phố, Hoàng Thu Phố, Bản Liền, Tả Van Chư. Công tác tuyên truyền về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống được duy trì triển khai tại 19 xã, thị trấn của huyện; Được thực hiện lồng ghép vào các buổi họp thôn, tuyên vận của xã, các hoạt động tuyên truyền ngoại khóa tại trường học… đem lại hiệu quả tích cực.

anh tin bai

    Trong quý I năm 2024, toàn huyện có 01 trường hợp tảo hôn,  không có trường hợp hôn nhân cận huyết thống; Tỷ lệ phụ nữ dưới 18 tuổi sinh con chiếm 13,1% (55/419 trường hợp) giảm 0,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, các xã có tỷ lệ phụ nữ sinh con dưới 18 tuổi cao như: Tả Củ Tỷ, Nậm Khánh, Thải Giàng Phố, Lùng Phình, Lùng Cải;Số phụ nữ người dân tộc H’Mông dưới 18 tuổi sinh con cao nhất chiếm 76,36%.

    Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống huyện Bắc Hà còn gặp một số khó khăn do nhận thức về hệ lụy của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; Chưa kịp thời phát hiện và xử lý sớm các trường hợp có ý định tảo hôn; Chưa có các giải pháp can thiệp toàn diện, bền vững để phòng ngừa và xóa bỏ tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại địa phương. Các đại biểu cũng đã cùng thảo luận, chia sẻ và tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện và đề ra các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, giảm thiểu tình trạng sinh con trước 18 tuổi.

anh tin bai

Đoàn làm việc tại xã Tả Củ Tỷ, huyện Bắc Hà.

    Trước đó, Đoàn đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống xã Tả Củ Tỷ, huyện Bắc Hà. Đây là xã vùng sâu, vùng xa, xã đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Hà với 100% đồng bào là người dân tộc thiểu số. Năm 2023, xã có 02 trường hợp tảo hôn, không có trường hợp hôn nhân cận huyết thống; Số phụ nữ sinh con trước tuổi 18 tuổi là 8 trường hợp  (giảm 3 trường hợp) so với năm 2022.

Hồng Tấm

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập