Xã A Mú Sung nỗ lực duy trì thành quả loại trừ sốt rét

    Xã A Mú Sung từng là một trong những xã có dịch sốt rét diễn biến phức tạp, của huyện Bát Xát .Nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các ban, ngành đoàn thể đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch, đến năm 2020  xã đã được công nhận đạt tiêu chí loại trừ sốt rét. Và để duy trì thành quả trên thời điểm hiện tại xã vẫn chủ động phòng chống dịch bệnh ổn định và mang tính bền vững.

    Đối với ông Sùng A Sình ở Thôn Phù Lao Chải, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, dịch bệnh sốt rét từng xảy ra tại thôn có lẽ là kỷ niệm không bao giờ quên đối với ông cũng như người dân trong thôn. Theo lời ông kể, trước đây do người dân có thói quen đi rừng, ngủ nương rẫy và không chú ý vệ sinh môi trường nên muỗi rất nhiều. Khi mắc bệnh, nhiều người mời thầy về cúng, thay vì đến cơ sở y tế, đến khi bệnh không khỏi, chuyển biến xấu thì mới đưa đi điều trị. Ông Sùng A Sình chia sẻ: Thời điểm đó, người già, người trẻ đều bị hết, mắt không nhìn rõ ai cả, bị đau đầu, da khô hết, sốt ướt hết cả quần áo.

anh tin bai

Tuyên truyền về Phòng chống sốt rét cho người dân Thôn Phù Lao Chải, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát

    Đây là câu chuyện đã xảy ra cách đây đã nhiều năm. Thời điểm hiện tại, cùng với toàn tỉnh xã A Mú Sung đã được công nhận đạt tiêu chí loại trừ sốt rét năm 2020. Và để duy trì thành quả trên, để chủ động phòng bệnh cho người dân, bên cạnh việc phun hóa chất diệt muỗi, lấy lam máu xét nghiệm theo dõi tình hình diễn biến bệnh sốt rét trong cộng đồng cho nhóm người có nguy cơ cao, tại những thôn trọng điểm người dân thường xuyên được tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng bệnh hiệu quả. Y sĩ Vàng Láo Sử phụ trách công tác phòng chống sốt rét, Trạm Y tế A Mú Sung chia sẻ: Chúng tôi cũng thường xuyên xuống dân tuyên truyền về phòng chống sốt rét, để dân hiểu biết bằng cách là nằm màn,  ngủ nương rẫy cũng nằm màn, khi nào có biểu hiện sốt thì lên trạm, chúng tôi sẽ test cho người dân để loại trừ.

     Cử nhân Nông Văn Cương, Phụ trách công tác phòng chống sốt rét, Trung tâm Y tế huyện Bát Xát cho biết: Qua điều tra của huyện vệ sinh dịch tễ Trung ương và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trên địa bàn xã vẫn còn những véc tơ phụ gây nên bệnh sốt rét. Chính vì vậy  chúng tôi tăng cường giám sát, truyền thông, bên cạnh đó là từ nguồn dự án RAIZE 3 E của Trung ương thì có triển khai thêm là cấp màn cho phụ nữ mang thai

    Hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống sốt rét năm 2024 với chủ đề “Dồn tổng lực về đích để loại trừ sốt rét tại Việt Nam. Tại Lào Cai để đề phòng nguy cơ sốt rét xâm nhập. Với mục tiêu khống chế tỷ lệ mắc ký sinh trùng sốt rét dưới 0,016/1.000 dân; tỷ lệ tử vong do căn bệnh này hàng năm dưới 0,002/1000 dân và không để dịch bệnh xảy ra. Do vậy, trong thời gian tới, việc tăng cường công tác chỉ đạo giám sát phát hiện quản lý đối với các trường hợp bệnh sốt rét xâm nhập, sốt rét thứ phát vẫn được ưu tiên hàng đầu, nhằm chủ động phát hiện sớm, xử lý kịp thời ca bệnh, không để lây lan bùng phát dịch.

Hồng Loan – Phương Hiền

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập