Chủ động phòng bệnh bạch hầu

    Trước tình hình dịch bệnh bạch hầu trên cả nước đang diễn biến phức tạp. Gần đây đã ghi nhận 01 trường hợp tử vong do bạch hầu ở tỉnh Nghệ An, 02 trường hợp mắc bạch hầu tại tỉnh Bắc Giang do tiếp xúc gần với ca bệnh tại tỉnh Nghệ An, theo báo cáo đã có 119 trường hợp tiếp xúc gần vớitrường hợp tử vong do bạch hầu,với các ca bệnh. Mặc dù Lào Cai chưa ghi nhận ca bệnh nghi ngờ, tuy nhiên, để phòng, chống bệnh bạch hầu, nhiều người dân đã chủ động đi tiêm vắc xin phòng bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế.

    Trướcthông tin đã có người tử vong do mắc bệnh bạch hầu, từ sáng sớm chị Nông Thanh Huyền ở phường Bình Minh, thành phố Lào Cai đã đưa cả gia đình đến phòng tiêmchủng Safpo Bắc Cườngđể được nghe tư vấn và tiêm phòng.

    Chị Nông Thanh Huyền, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai chia sẻ: “Tôi theo dõi thông tin thấy dịch bạch hầu đang xảy ra ở một số nơi trên nước ta, cũng lo ngại nếu như dịch bệnh phát ra thì sức khỏe của mọi người trong gia đình sẽ bị ảnh hưởng lớn, được biết phòng tiêmSafpo có vắc xin phòng bạch hầu nên tôi đưa cả gia đình đi tiêm để phòng tránh, nếu không may sau này có mắc bệnh thì cũng có vắc xin trong người rồi, các triệu chứng cũng sẽ nhẹ đi”.

anh tin bai

Người dân chủ động tiêm phòng vắc xin bạch hầu

    Theo số liệu theo dõi tại Phòng tiêm chủng vắc xin Safpo 2 – Lào Cai, số lượng người đăng ký tiêm phòng bệnh bạch hầu trong những ngày gần đây có tăng đáng kể, các đối tượng tiêm cũng mở rộng về độ tuổi chứ không chỉ có trẻ em.

    Chị Trần Thị Liên, cán bộ Phòng tiêm chủngvắc xin Safpo 2 - Lào Cai cho biết: Những ngày gần đây, phòng tiêm không chỉ tiếp đón các đối tượng là trẻ em đến tiêm theo lịch tiêm chủng, mà còn có cả người trên 18 tuổi, người cao tuổi. Nhiều khách hàng chưa đến phòng tiêm bao giờ nhưng khi tình hình dịch bạch hầu có diễn biến phức tạp tại một số địa phương thì mọi người đến tiêm rất đông. Ước tính số người đến tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu tăng khoảng 70 – 80% so với trước đây.

    Tại Lào Cai, tính từ đầu năm đến nay chưa ghi nhận ca mắc Bạch hầu. Tuy nhiên, Lào Cai cũng là một tỉnh có nhiều yếu tố thuận lợi để phát sinh dịch bệnh. Chính vì vậy, để chủ động phòng bệnh, bên cạnh việc tăng cường tiêm vắc xin, người dân cần thực hiện thêm những biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế.

    Bác sĩ Mai Đại Thành, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai cho biết:Hiện nay Lào Cai chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh bạch hầu, tuy nhiên người dân nên chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân như: sát khuẩn tay nhanh, đeo khẩu trang đến nơi đông người, tạo môi trường sinh hoạt sạch thoáng, thực hiện ăn uống hợp vệ sinh, đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra, người dân cần chủ động đi tiêm phòng vắc xin phòng bệnh bạch hầu và khi có dấu hiệu nghi ngờ cần đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

    Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành Y tế đã yêu cầu các đơn vị thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh bạch hầu trên toàn quốc, đặc biệt là các tỉnh lân cận, tham mưu Sở Y tế chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn chuyên môncho các đơn vị trong việc triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh bạch hầu. Cùng với đó là đẩy mạnh các hoạt động truyền thông;khuyến cáo, hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cũng như phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế trong quá trình điều trị. Đặc biệt,cần sẵn sàng đội đáp ứng nhanh phối hợp với các đơn vị tiến hành điều tra đánh giá khi có diễn biến tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

    Bạch hầu là bệnh nguy hiểm, có khả năng xâm nhập và lây lan vào địa bàn tỉnh. Do đó, người dân không nên chủ quan, nhưng cũng không cần quá lo lắng, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng, người dân chỉ cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh mà ngành y tế đã khuyến cáo./.

Hồng Loan

 

 

 

 

 

 

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập